Hiện nay ngành vận tải
hàng hóa có thể được xem là một ngành phát triển hàng đầu trên thế giới. Vận tải
hàng hóa tại sao lại phát triển nhanh đến như vậy? Nguyên nhân gì khiến cho
ngành vận tải hàng hóa ngày càng có một vị trí trên thị trường kinh tế? Theo bạn
nên chú ý gì đến những tổn thất trong bảo hiểm hàng hóa? Hãy đọc ngay bài viết
này để có thêm kiến thức giải mã những thắc mắc các bạn nhé! Trong quá trình vận tải hàng hóa thì không bao giờ nói trước được hết tất cả
những rủi ro có thể xảy ra. Và một khi rủi ro xảy ra thì chắc chắn sẽ sinh ra tổn
thất đi kèm mà bảo hiểm hàng hóa phải chịu.
Căn cứ vào quy mô, mức độ tổn thất có
hai loại tổn thất là tổn thất bộ phận và tổn thất toàn bộ:
* Tổn thất bộ phận là tổn thất mà một phần của đối tượng được bảo hiểm theo
một hợp đồng bảo hiểm bị mất mát, hư hỏng, thiệt hại. Tổn thất bộ phận có thể
là tổn thất về số lượng, trọng lượng, thể tích hoặc giá trị.
* Tổn thất toàn bộ tức là toàn bộ đối tượng bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm
bị mất mát, hư hỏng, thiệt hại hoặc bị biến chất, biến dạng không còn như lúc mới
bảo hiểm nữa. Một tổn thất toàn bộ có thể là tổn thất toàn bộ thực tế hay tổn
thất toàn bộ ước tính:
- Tổn thất toàn bộ thực tế là toàn bộ đối tượng bảo hiểm bị mất mát, hư hỏng
hay bị phá huỷ toàn bộ, không lấy lại được như lúc mới bảo hiểm nữa. Trong trường
hợp này, người bảo hiểm phải bồi thường toàn bộ giá trị bảo hiểm hoặc số tiền bảo
hiểm.
- Tổn thất toàn bộ ước tính tức là thiệt hại, mất mát của đối tượng bảo hiểm
trong quá trình vận tải hàng hóa chưa tới mức tổn thất toàn bộ nhưng đối
tượng bảo hiểm bị từ bỏ một cách hợp lý vì tổn thất toàn bộ thực tế xét ra là
không thể tránh khỏi hoặc những chi phí đề phòng, phục hồi tổn thất lớn hơn giá
trị của hàng hoá được bảo hiểm. Khi đối tượng là hàng hoá bị từ bỏ, sở hữu về
hàng hoá sẽ chuyển sang người bảo hiểm và người bảo hiểm có quyền định đoạt về
hàng hoá đó. Khi đó, người được bảo hiểm có quyền khiếu nại đòi bồi thường tổn
thất toàn bộ.
Căn cứ vào tính chất tổn thất và trách
nhiệm bảo hiểm hàng hóa thì tổn thất được chia làm hai loại là tổn thất chung
và tổn thất riêng:
* Tổn thất chung là những hy sinh hay chi phí đặc biệt được tiến hành một
cách cố ý và hợp lý nhằm mục đích cứu tàu và hàng hoá chở trên tàu thoát khỏi một
sự nguy hiểm chung, thực sự đối với chúng. Khi xảy ra tổn thất chung chủ hàng
và người bảo hiểm phải điền vào Bản cam đoan, Giấy cam đoan đóng góp vào tổn thất
chung. Bản cam đoan, Giấy cam đoan này được xuất trình cho chủ hàng hoặc thuyền
trưởng khi nhận hàng. Nội dung nói chung khi xảy ra tổn thất chung khi vận tải
hàng hóa thì người được bảo hiểm phải báo cho công ty bảo hiểm biết để công ty
hướng dẫn làm thủ tục không tự ý ký vào Bản cam đoan.
Bảo hiểm hàng hóa chi trả cho mọi tổn thất chung hợp lý
* Tổn thất riêng: là tổn thất chỉ gây ra thiệt hại cho một hay một số quyền
lợi của các chủ hàng và chủ tàu trên một con tàu. Như vậy, tổn thất riêng chỉ
liên quan đến từng quyền lợi riêng biệt. Trong tổn thất riêng, ngoài thiệt hại
vật chất còn phát sinh các chi phí liên quan nhằm hạn chế những thiệt hại khi tổn
thất xảy ra, gọi là tổn thất chi phí riêng. Tổn thất chi phí riêng là những chi
phí bảo quản hàng hoá để giảm bớt thiệt hại hoặc để khỏi hư hại thêm, bao gồm
chi phí xếp, dỡ, gởi hàng, đóng gói lại, thay thế bao bì... ở bến khởi hành và
dọc đường. Chi phí tổn thất riêng làm hạn chế và giảm bớt tổn thất riêng, tổn
thất riêng có thể là tổn thất bộ phận hoặc là tổn thất toàn bộ. Tổn thất riêng
có được bảo hiểm hàng hóa bồi thường hay không phụ thuộc vào rủi ro có được thoả
thuận trong hợp đồng bảo hiểm hay không chứ không như tổn thất chung.
Đăng nhận xét